Họp Hội đồng Tự đánh giá chất lượng giáo dục (lần 9)
Tiếng Việt

Hoạt động chung

Họp Hội đồng Tự đánh giá chất lượng giáo dục (lần 9)

14:00 - 24-03-2018

Sáng ngày 23/3/2018, được sự đồng ý của Ban Giám hiệu, Hội đồng tự đánh chất lượng giáo dục Trường Đại học Kinh doanh và Công nghệ Hà Nội đã tổ chức phiên họp lần thứ 9 do GS.TS. Đinh Văn Tiến - Phó Hiệu trưởng, Phó Chủ tịch Hội đồng tự đánh giá chất lượng giáo dục chủ trì. Tham dự phiên họp có các Ủy viên thường trực và Ban thư ký Hội đồng cùng đại diện các phòng ban, đơn vị chức năng trong nhà trường.

Description: Hiển thị IMG_0195.JPG

GS.TS. Đinh Văn Tiến - Phó Hiệu trưởng, Phó Chủ tịch Hội đồng tự đánh giá chất lượng giáo dục chủ trì phiên họp Tự đánh giá chất lượng giáo dục của Trường Đại học Kinh doanh và Công nghệ Hà Nội lần thứ 9. Ảnh: Trung tâm truyền thông 

GS.TS. Đinh Văn Tiến cho biết, Bộ GD&ĐT đang xây dựng dự thảo Thông tư ban hành quy định về kiểm định chất lượng cơ sở giáo dục đại học để lấy ý kiến rộng rãi từ dư luận. Thông tư này nhằm đánh giá chất lượng, chu kỳ kiểm định các cơ sở giáo dục đại học của hệ thống giáo dục đại học ASEAN (AUN) với 111 tiêu chí. Qua tiêu chuẩn kiểm định này, chúng ta sẽ thấy được các trường đại học, cao đẳng của Việt Nam đang ở đâu so với quốc tế. Bộ tiêu chuẩn có 111 tiêu chí, cùng các giải pháp hết sức quan trọng là thay đổi nội dung chương trình giảng dạy theo hướng thực học, thực nghiệp; bám sát vào nhu cầu thị trường lao động trong nội khối, thị trường lao động quốc tế. Các tiêu chí này không chỉ đánh giá, kiểm định về vào đào tạo và nghiên cứu khoa học, mà còn tập trung vào mảng kết nối phục vụ cộng đồng, chú trọng cả về sở hữu trí tuệ. Đây cũng là cơ sở để nâng cao quyền tự chủ, tự chịu trách nhiệm của các trường đại học, là một trong các tiêu chí để Bộ GD&ĐT quy hoạch lại mạng lưới các trường đại học và để nâng cao chất lượng kỳ thi THPT quốc gia trong thời gian tới.

Description: Hiển thị IMG_0196.JPG

Hội đồng Tự đánh giá chất lượng giáo dục của Trường Đại học Kinh doanh và Công nghệ Hà Nội họp lần thứ 9. Ảnh: Trung tâm truyền thông

Tại buổi làm việc lần này, các Nhóm chuyên trách đã báo cáo kết quả của những phần việc được triển khai từ buổi họp trước, rà soát những thông tin, những tài liệu minh chứng đã có và tìm kiếm thêm những minh chứng còn thiếu. Đồng thời, Nhóm trưởng các nhóm cũng nêu lên những giải pháp, cách thức biên tập nội dung, thu thập, đối chiếu các minh chứng theo chuẩn các mốc tiêu chuẩn, tiêu chí quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Description: Hiển thị IMG_0200.JPG

TS. Đặng Văn Đồng - Tổ thư ký Hội đồng tự đánh giá chất lượng giáo dục Trường Đại học Kinh doanh và Công nghệ Hà Nội báo cáo tại buổi họp. Ảnh: Trung tâm truyền thông 

Báo cáo kết quả công việc tại buổi họp, TS. Đặng Văn Đồng - Tổ thư ký Hội đồng hoan nghênh các Khoa, đơn vị đã đóng góp công sức của mình vào hoạt động tự đánh giá chất lượng giáo dục nhà trường, đồng thời tạo sự chuyển biến tích cực trong hoạt động quản lý và giảng dạy trong Khoa.

Description: Hiển thị IMG_0202.JPG

Ông Nguyễn Thế Nhị - Chánh Văn phòng trường phát biểu tạo phiên họp.
Ảnh: Trung tâm truyền thông 

Ông Nguyễn Thế Nhị - Chánh Văn phòng trường cho rằng, tất cả các văn bản của nhà trường cần phải được số hóa để thuận tiện cho việc tìm kiếm thông tin, phục vụ công tác tự đánh giá chất lượng giáo dục nói riêng và các hoạt động khác nói chung.

Ông Nguyễn Văn Học - Phó Trưởng phòng Giáo vụ cũng cho rằng các nhóm đã nhận thức rất rõ tầm quan trọng của việc tự đánh giá chất lượng giáo dục của nhà trường, nhưng các nhóm cần phải thu thập những minh chứng cụ thể, hệ thống lại theo đúng quy định của Bộ tiêu chuẩn và phải khái quát được hàm ý lớn, tránh tập trung quá nhiều vào chi tiết nhỏ.

Description: Hiển thị IMG_0204.JPG

Bà Nguyễn Thu Hà - Phó Chủ nhiệm khoa Đại học liên thông và Đào tạo từ xa đóng góp ý kiến trong buổi họp. Ảnh: Trung tâm truyền thông 

Bà Nguyễn Thu Hà - Phó Chủ nhiệm khoa Đại học liên thông và Đào tạo từ xa đưa ra ý kiến như sau: Với sự hướng dẫn của các thành viên trong Tổ thư ký Hội đồng, các nhóm cần phải hoàn thành các hạng mục ở mức 60 – 70%. Việc đó sẽ giúp cho Tổ thư ký dễ dàng hơn trong việc biên tập lại nội dung và sắp xếp các minh chứng một cách chuẩn xác. Sau khi biên tập xong, in ra thành quyển, Hội đồng nên mời chuyên gia có kinh nghiệm trong việc thẩm định chất lượng giáo dục đến để đánh giá và góp ý. Việc tiếp theo là chỉnh sửa nội dung một lần nữa để trình lên Ban Giám hiệu phê duyệt và cuối cùng là mời chuyên gia nước ngoài về đánh giá một lần nữa trước khi mời đoàn thẩm định bên ngoài vào chấm điểm trường ta.

Đại diện Phòng Quản trị A báo cáo việc thi công biển hiệu Sứ mệnh, Tầm nhìn, Giá trị văn hóa của nhà trường đang được triển khai nhanh chóng, kịp thời phục vụ cho công tác thẩm định sắp tới.

Phòng Tài vụ nhà trường cũng đã nộp đầy đủ các minh chứng, số liệu cụ thể về tài chính cho Tổ thư ký Hội đồng và luôn sẵn sàng cung cấp những tài liệu do Hội đồng yêu cầu.

Sau khi lắng khi tất cả các báo cáo và ý kiến đóng góp, GS.TS. Đinh Văn Tiến quy định các Nhóm phải thực hiện theo 05 bước sau: Xây dựng, tìm kiếm nội dung theo từng tiêu chí; Tổ thư ký biên tập lại tất cả các nội dung, minh chứng của các nhóm gửi về; Mời các chuyên gia đánh giá cho bản dự thảo; Chỉnh sửa lại nội dung theo như các chuyên gia đã góp ý và cuối cùng là Mời đoàn Thẩm định chất lượng giáo dục bên ngoài đến chấm điểm. Giáo sư cũng chỉ đạo:

Tổ thư ký Hội đồng khẩn trương hoàn tất báo cáo, các nhóm cung cấp thêm các minh chứng đắt giá, dựng lên thành quyển để mời chuyên gia góp ý.

Tất cả các nhóm cùng với Tổ thư ký phải bám sát các mốc chuẩn đã được quy định trong các tiêu chí, tránh lan man, ngoài lề.

Cử người sẵn sàng tham gia buổi tập huấn của Bộ Giáo dục và Đào tạo về Bộ tiêu chuẩn tự đánh giá chất lượng trường đại học sẽ được tổ chức sắp tới đây.

Văn phòng thực hiện sớm việc Hệ số hóa các văn bản, giấy tờ của nhà trường.

Các khoa, đơn vị, phòng ban có liên quan phối hợp với Tổ thư ký Hội đồng trong việc khẩn trương hoàn thiện công việc được giao, tuyên truyền thông tin rộng rãi cho toàn bộ giảng viên, sinh viên toàn trường nhận thức rõ tầm quan trọng của hoạt động tự đánh giá chất lượng giáo dục.

Hoàn thiện việc thi công, lắp đặt các biển hiệu về Sứ mệnh, Giá trị văn hóa của nhà trường tại các khu vực được quy định.

Thu Hương        

 Trung tâm truyền thông

  • tags