Sáng ngày 23/3/2018,
được sự đồng ý của Ban Giám hiệu, Hội đồng tự đánh chất lượng giáo dục Trường Đại
học Kinh doanh và Công nghệ Hà Nội đã tổ chức phiên họp lần thứ 9 do GS.TS.
Đinh Văn Tiến - Phó Hiệu trưởng, Phó Chủ tịch Hội đồng tự đánh giá chất lượng
giáo dục chủ trì. Tham dự phiên họp có các Ủy viên thường trực và Ban thư ký Hội
đồng cùng đại diện các phòng ban, đơn vị chức năng trong nhà trường.

GS.TS. Đinh Văn Tiến - Phó Hiệu trưởng, Phó Chủ tịch Hội
đồng tự đánh giá chất lượng giáo dục chủ trì phiên họp Tự đánh giá chất lượng
giáo dục của Trường Đại học Kinh doanh và Công nghệ Hà Nội lần thứ 9. Ảnh:
Trung tâm truyền thông
GS.TS. Đinh Văn Tiến
cho biết, Bộ GD&ĐT đang xây dựng dự thảo Thông tư ban hành quy định về kiểm
định chất lượng cơ sở giáo dục đại học để lấy ý kiến rộng rãi từ dư luận. Thông
tư này nhằm đánh giá chất lượng, chu kỳ kiểm định các cơ sở giáo dục đại học
của hệ thống giáo dục đại học ASEAN (AUN) với 111 tiêu chí. Qua tiêu chuẩn kiểm
định này, chúng ta sẽ thấy được các trường đại học, cao đẳng của Việt Nam đang
ở đâu so với quốc tế. Bộ tiêu chuẩn có 111 tiêu chí, cùng các giải pháp hết sức
quan trọng là thay đổi nội dung chương trình giảng dạy theo hướng thực học,
thực nghiệp; bám sát vào nhu cầu thị trường lao động trong nội khối, thị trường
lao động quốc tế. Các tiêu chí này không chỉ đánh giá, kiểm định về vào đào tạo
và nghiên cứu khoa học, mà còn tập trung vào mảng kết nối phục vụ cộng đồng,
chú trọng cả về sở hữu trí tuệ. Đây cũng là cơ sở để nâng cao quyền tự chủ, tự
chịu trách nhiệm của các trường đại học, là một trong các tiêu chí để Bộ
GD&ĐT quy hoạch lại mạng lưới các trường đại học và để nâng cao chất lượng
kỳ thi THPT quốc gia trong thời gian tới.

Hội đồng Tự đánh giá chất lượng giáo dục của Trường Đại
học Kinh doanh và Công nghệ Hà Nội họp lần thứ 9. Ảnh: Trung tâm truyền thông
Tại buổi làm việc lần này, các Nhóm chuyên trách đã báo cáo
kết quả của những phần việc được triển khai từ buổi họp trước, rà soát những
thông tin, những tài liệu minh chứng đã có và tìm kiếm thêm những minh chứng
còn thiếu. Đồng thời, Nhóm trưởng các nhóm cũng nêu lên những giải pháp, cách
thức biên tập nội dung, thu thập, đối chiếu các minh chứng theo chuẩn các mốc
tiêu chuẩn, tiêu chí quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

TS. Đặng Văn Đồng - Tổ thư ký Hội đồng tự đánh giá
chất lượng giáo dục Trường Đại học Kinh doanh và Công nghệ Hà Nội báo cáo tại
buổi họp. Ảnh: Trung tâm truyền thông
Báo cáo kết quả công
việc tại buổi họp, TS. Đặng Văn Đồng - Tổ
thư ký Hội đồng hoan nghênh các Khoa, đơn
vị đã đóng góp công sức của mình vào hoạt động tự đánh giá chất lượng giáo dục
nhà trường, đồng thời tạo sự chuyển biến tích cực trong hoạt động quản lý và giảng
dạy trong Khoa.

Ông Nguyễn Thế
Nhị - Chánh Văn phòng trường phát biểu tạo phiên họp.
Ảnh: Trung tâm
truyền thông
Ông Nguyễn Thế Nhị - Chánh Văn phòng trường cho rằng, tất cả
các văn bản của nhà trường cần phải được số hóa để thuận tiện cho việc tìm kiếm
thông tin, phục vụ công tác tự đánh giá chất lượng giáo dục nói riêng và các hoạt
động khác nói chung.
Ông Nguyễn Văn Học - Phó Trưởng phòng Giáo vụ cũng cho rằng
các nhóm đã nhận thức rất rõ tầm quan trọng của việc tự đánh giá chất lượng giáo
dục của nhà trường, nhưng các nhóm cần phải thu thập những minh chứng cụ thể, hệ
thống lại theo đúng quy định của Bộ tiêu chuẩn và phải khái quát được hàm ý lớn,
tránh tập trung quá nhiều vào chi tiết nhỏ.

Bà Nguyễn Thu
Hà - Phó Chủ nhiệm khoa Đại học liên thông và Đào tạo từ xa đóng góp ý kiến
trong buổi họp. Ảnh: Trung tâm truyền thông
Bà Nguyễn Thu Hà - Phó Chủ nhiệm khoa Đại học liên thông và
Đào tạo từ xa đưa ra ý kiến như sau: Với sự hướng dẫn của các thành viên
trong Tổ thư ký Hội đồng, các nhóm cần phải hoàn thành các hạng mục ở mức
60 – 70%. Việc đó sẽ giúp cho Tổ thư ký dễ dàng hơn trong việc biên tập lại nội
dung và sắp xếp các minh chứng một cách chuẩn xác. Sau khi biên tập xong, in
ra thành quyển, Hội đồng nên mời chuyên gia có kinh nghiệm trong việc thẩm định
chất lượng giáo dục đến để đánh giá và góp ý. Việc tiếp theo là chỉnh sửa nội
dung một lần nữa để trình lên Ban Giám hiệu phê duyệt và cuối cùng là mời
chuyên gia nước ngoài về đánh giá một lần nữa trước khi mời đoàn thẩm định bên
ngoài vào chấm điểm trường ta.
Đại diện Phòng Quản trị A báo cáo việc thi công biển hiệu Sứ
mệnh, Tầm nhìn, Giá trị văn hóa của nhà trường đang được triển khai nhanh
chóng, kịp thời phục vụ cho công tác thẩm định sắp tới.
Phòng Tài vụ nhà trường cũng đã nộp đầy đủ các minh chứng, số
liệu cụ thể về tài chính cho Tổ thư ký Hội đồng và luôn sẵn sàng cung cấp những
tài liệu do Hội đồng yêu cầu.
Sau khi lắng khi tất cả các báo cáo và ý kiến đóng góp,
GS.TS. Đinh Văn Tiến quy định các Nhóm phải thực hiện theo 05 bước sau: Xây dựng,
tìm kiếm nội dung theo từng tiêu chí; Tổ thư ký biên tập lại tất cả các nội
dung, minh chứng của các nhóm gửi về; Mời các chuyên gia đánh giá cho bản dự thảo;
Chỉnh sửa lại nội dung theo như các chuyên gia đã góp ý và cuối cùng là Mời
đoàn Thẩm định chất lượng giáo dục bên ngoài đến chấm điểm. Giáo sư cũng chỉ đạo:
Tổ thư ký Hội đồng khẩn trương hoàn tất báo cáo, các nhóm
cung cấp thêm các minh chứng đắt giá, dựng lên thành quyển để mời chuyên gia
góp ý.
Tất cả các nhóm cùng với Tổ thư ký phải bám sát các mốc chuẩn
đã được quy định trong các tiêu chí, tránh lan man, ngoài lề.
Cử người sẵn sàng tham gia buổi tập huấn của Bộ Giáo dục và
Đào tạo về Bộ tiêu chuẩn tự đánh giá chất lượng trường đại học sẽ được tổ chức
sắp tới đây.
Văn phòng thực hiện sớm việc Hệ số hóa các văn bản, giấy tờ
của nhà trường.
Các khoa, đơn vị, phòng ban có liên quan phối hợp với Tổ thư
ký Hội đồng trong việc khẩn trương hoàn thiện công việc được giao, tuyên truyền
thông tin rộng rãi cho toàn bộ giảng viên, sinh viên toàn trường nhận thức rõ tầm
quan trọng của hoạt động tự đánh giá chất lượng giáo dục.
Hoàn thiện việc thi công, lắp đặt các biển hiệu về Sứ mệnh,
Giá trị văn hóa của nhà trường tại các khu vực được quy định.
Thu Hương
Trung
tâm truyền thông