
Cảm nhận về một phương pháp
Tuổi 20 mặc định
người ta coi đây là ngưỡng trưởng thành và bạn có nghĩa vụ phải nắm trong tay một thứ gì thuộc về bản
thân, cho dù đó là một công việc chưa
“danh giá” hay chủ sở hữu của một
“ cửa hàng”. Đánh dấu cho sự thành công việc sau này, hầu như người ta sẽ nhìn
vào cái ngưỡng ở giữa đó- Một Phương Pháp Giảng dạy.
Ở tuổi 20, chúng
ta biết rằng, thế giới này không giống như gia đình mình, nơi mình làm vương
làm tướng.Đói thì mẹ lo cơm. Thiếu tiền đã có bố. Việc lớn nhỏ, có anh có chị.
Nhưng ở ngoài đời không có sự ấm áp trên! Ra khỏi ngưỡng cửa là đụng độ cạnh
tranh. “Khôn thì sống, mống thì chết.” Thế giới kia sẵn sàng chà đạp, hạ thấp
mình bằng bất cứ cách nào mà đôi khi bản thân ta phải cố nén đau để mỉm cười.
Cũng như vậy Một Phương Pháp Trình Diện-
Phương Pháp dạy tiếng Anh HUBT
Tinh thần tự chủ
Hãy tưởng tượng
một ngày sinh viên trường Đại học Kinh doanh và Công nghệ Hà Nội nói tiếng Anh
một cách tự nhiên, không cần suy nghĩ. Cảm nhận, suy nghĩ, nói và hành động một
cách tự động bằng một ngôn ngữ đã học
–tiếng Anh dễ dàng và nhanh trong một môi trường giao tiếp tự nhiện. Bạn
hiểu ngay đó là nhờ một Phương pháp thực dụng, tự động hóa cao nhằm tạo ra nhiều ngữ cảnh trong giao tiếp.
Để làm được điều
này, người học và người dạy phải thay đổi cách
học và cách dạy để phát huy tính tất yếu của một phương pháp. Học cách
nói, cách nghĩ, cách giao tiếp của người bản ngữ. Người bản ngữ học nói cả Nhóm
từ, Nhóm câu trong những Ngữ cảnh khác
nhau để đạt hiệu quả- mục đích nhất định. Đó là cách học tự nhiên trong ngữ cảnh giao tiếp .Một nhà nghiên cứu về
Phương pháp giảng dạy nhận xét, việc học
như thế sẽ làm việc học nhanh hơn gấp 4-5 làn các từ riêng biệt. Hơn nữa, người
học học các câu có ngữ pháp tốt hơn. Một phương pháp học tiếng HUBT cũng chở cái hồn của phương pháp thông lệ
quốc tế.
Cầm tay chỉ việc
Từ trực giác đến
tư duy trừu tượng và sản sinh ra X lần ngôn bản hay văn bản là nhờ phương pháp tổ
chức liên tiếp các hoạt động học tập, dựa vào cái cũ luận ra cải mới. Để quá
trình tích lũy tri thức và các kỹ năng ngôn ngữ dễ nhớ, dễ vận dụng và lưu giữ lâu bền như một đường mòn trong vỏ não
cần rèn luyện các thao tác tư duy: phân tích, tổng hợp, khu biệt hóa, khaí quát hóa theo tầng bậc kiến thức cần và đủ để
phản ứng nhanh nhạy trong ngữ cảnh cụ thể. Công việc này là “ Lửa thử vàng gian
nan thử sức”, nó đòi hỏi người dạy cũng như người học cần có một tâm hồn mạnh mẽ để hướng tới giá trị mới , biết gạt bỏ những
lầm lỗi của một phương pháp sáo mòn. Vâng, giá trị của một phương pháp là ở chỗ nó mang tính thực dụng cao để ứng đối
với những thử thách khốc liệt của thị trường. Người dạy và người học đều tháo gỡ
một thái độ buông tuồng trước một môn học hay một chương trình để nhắm cái đích
như một “ lời khuyến nghi “:
Mọi con đương đều
dẫn tới thành Rôm. Một cây không thành rừng. Một tác phẩm là nhờ có những nét đẹp.
Biết kết hợp cái riêng và cái chung, cái
ta và cái mình, cái cụ thể và cái toàn bộ nên giải pháp tiện ích cho
phương pháp là ở chỗ nó tạo ra điều kiện cho sinh viên biết nghe nhiều hơn,
, hoạt động tích cực hơn và phản ứng ngôn bản và văn bản tự tin hơn để phát huy cái tinh thần BeYou-
cái của chính mình trong hoạt động chung của Tổ Nhóm- cái Nôi đo giá trị
tri thức và kỹ năng hành ngôn của mỗi người.
Ra biển lớn
Tôi rất thích
câu nói của V. Hugo” Tính kiên nhãn là nghệ thuật hy vọng” và “ Lao động là
hương thơm của tâm hồn.” Phải chăng cả cuộc đời Ông, Ông đã chắt chiu từng
ngày, nhặt tứng chiếc lá rơi để mùa đông ấm áp , hy vọng những tác phẩm để đời. Vâng,” thuyền ra khơi xa, gió căng buồm rộng”
như Tổ Hữu nói , là một dấu ấn khắc hoạ sự hữu dụng của một phương pháp. Đó là sự thể
chế hóa trong những tình huống cụ thể nhằm
mang lại gía trị của một phương pháp dưới bàn tay và tấm lòng người thầy! Hơn ai hết là chân
dung của người đưa ra Phương Pháp phù hợp
với môi trường đào cụ thể. Có thể , đây là sự khôn ngoan để ra biển
lớn ?
Một nhà khoa học
nói “ Khoa học đích thức là khoa học về con người.” Một lẽ giản đơn mà ý nghĩa
vất vả là vì con người- học trò mà chăm lo một phương pháp học tiếng cho sinh
viên từ nhận thức về môn học, cái đích đến, việc phải làm trên một con đường để
đạt đến sự giáo tiếp lý tưởng- nghe biết-hiểu tự nhiên, tự động giao
tiếp cao và năng lực biến đổi ngôn từ thích ứng đạt được mục đích - sự thông diễn tự
nhiên chứ không phải là sự ép buộc.
Do thấy được một
phần của chân lý theo những góc cạnh khác nhau mà thầy trò có đức tính khoan
dung khi tiếp nhận một phương pháp để
làm thành rừng và biết đi qua rừng. Đó là bảo đảm quyền lợi người học, có kế hoạch
bồi dưỡng để gia tăng phẩm chất tri thức và năng lực người học thông qua những
tiêu chí kiểm định chất lượng ngặt nghèo.
Khoan dung khi tiếp nhận một phương pháp là đức tính cao
đẹp . Không có gì được thực hiện mà
không có đức tính này.Nó là vấn đề tiên quyết trong mối giao tiếp nhân tính để
tới thành sự của một đơn vị. Đó là hình
thành một tinh thần chủ động, trách nhiệm, tự tin và trọn tâm với niềm say mê
và mơ ước về thế hệ mai sau của thầy cô giáo. Đó là thói quen và ý chí Học Hết
Đại Học của sinh viên thông qua các cách tư duy thiết kế vấn đề đơn giản đến phức hợp, từ cái cụ thể môn học đến bài tập lớp và luận văn tốt nghiệp. Biết con
đường phải đi, đích phải đến, phương cách mưu sinh mà sinh viên học biết tự tìm
thấy mình trong tương lai – Be Yourself- Hãy là chính mình khi ra biển lớn với
hành trang của một phương pháp học tập.
Lời bình về một Phương pháp
Để kết bài, tôi
nhớ lời một nhà văn : ” Khoa học đã biến
ta thành thần linh trước khi ta trở
thành những thần linh .”Do có một tấm lòng, một chí hướng mà có Một
Phương Pháp như một phép thần linh thắp
sang lên một giá trị cho hôm nay và ngày mai- Cái giếng nhỏ để mọi người đỡ khát!
Xuân Đinh Dậu, 2017