Cảm nghĩ về một phương pháp dạy Tiếng Anh HUBT
Tiếng Việt

Nhân vật

Cảm nghĩ về một phương pháp dạy Tiếng Anh HUBT

17:17 - 22-02-2017

Cảm nhận về một phương pháp

Tuổi 20 mặc định người ta coi đây là ngưỡng trưởng thành và bạn có nghĩa  vụ phải nắm trong tay một thứ gì thuộc về bản thân, cho dù  đó là một công việc  chưa  “danh giá” hay chủ sở hữu  của một “ cửa hàng”. Đánh dấu cho sự thành công việc sau này, hầu như người ta sẽ nhìn vào cái ngưỡng ở giữa đó- Một Phương Pháp Giảng dạy.

Ở tuổi 20, chúng ta biết rằng, thế giới này không giống như gia đình mình, nơi mình làm vương làm tướng.Đói thì mẹ lo cơm. Thiếu tiền đã có bố. Việc lớn nhỏ, có anh có chị. Nhưng ở ngoài đời không có sự ấm áp trên! Ra khỏi ngưỡng cửa là đụng độ cạnh tranh. “Khôn thì sống, mống thì chết.” Thế giới kia sẵn sàng chà đạp, hạ thấp mình bằng bất cứ cách nào mà đôi khi bản thân ta phải cố nén đau để mỉm cười. Cũng như vậy Một Phương Pháp Trình Diện- Phương Pháp dạy tiếng Anh HUBT

Tinh thần tự chủ

Hãy tưởng tượng một ngày sinh viên trường Đại học Kinh doanh và Công nghệ Hà Nội nói tiếng Anh một cách tự nhiên, không cần suy nghĩ. Cảm nhận, suy nghĩ, nói và hành động một cách tự động  bằng một ngôn ngữ đã học –tiếng Anh  dễ dàng và nhanh  trong một môi trường giao tiếp tự nhiện. Bạn hiểu ngay đó là nhờ một Phương pháp thực dụng, tự động hóa cao nhằm  tạo ra nhiều ngữ cảnh trong  giao tiếp.

Để làm được điều này, người học và người dạy phải thay đổi cách  học và cách dạy để phát huy tính tất yếu của một phương pháp. Học cách nói, cách nghĩ, cách giao tiếp của người bản ngữ. Người bản ngữ học nói cả Nhóm từ, Nhóm câu trong  những Ngữ cảnh khác nhau để đạt hiệu quả- mục đích nhất định. Đó là cách học tự nhiên trong  ngữ cảnh giao tiếp .Một nhà nghiên cứu về Phương pháp giảng dạy nhận xét,  việc học như thế sẽ làm việc học nhanh hơn gấp 4-5 làn các từ riêng biệt. Hơn nữa, người học học các câu có ngữ pháp tốt hơn. Một phương pháp học tiếng  HUBT cũng chở cái hồn của phương pháp thông lệ quốc tế.

Cầm tay chỉ việc

Từ trực giác đến tư duy trừu tượng và sản sinh ra  X  lần ngôn bản hay văn bản là nhờ phương pháp tổ chức liên tiếp các hoạt động học tập, dựa vào cái cũ luận ra cải mới. Để quá trình tích lũy tri thức và các kỹ năng ngôn ngữ dễ nhớ, dễ vận dụng và  lưu giữ lâu bền như một đường mòn trong vỏ não cần rèn luyện các thao tác tư duy: phân tích, tổng hợp, khu biệt hóa, khaí  quát hóa theo tầng bậc kiến thức cần và đủ để phản ứng nhanh nhạy trong ngữ cảnh cụ thể. Công việc này là “ Lửa thử vàng gian nan thử sức”, nó đòi hỏi người dạy cũng như người học  cần có một tâm hồn mạnh mẽ  để hướng tới giá trị mới , biết gạt bỏ những lầm lỗi của một phương pháp sáo mòn.  Vâng, giá trị của một phương pháp  là ở chỗ nó mang tính thực dụng cao để ứng đối với những thử thách khốc liệt của thị trường. Người dạy và người học đều tháo gỡ một thái độ buông tuồng trước một môn học hay một chương trình để nhắm cái đích như một “ lời khuyến  nghi “:

Mọi con đương đều dẫn tới thành Rôm. Một cây không thành rừng. Một tác phẩm là nhờ có những nét đẹp. Biết kết hợp cái riêng và cái chung, cái  ta và cái mình, cái cụ thể và cái toàn bộ nên giải pháp tiện ích cho phương pháp là ở chỗ nó   tạo ra  điều kiện cho sinh viên biết nghe nhiều hơn, , hoạt động tích cực hơn và phản ứng ngôn bản và văn bản tự tin hơn  để phát huy cái tinh thần  BeYou-  cái  của chính mình trong  hoạt động chung của Tổ Nhóm- cái Nôi đo giá trị tri thức và kỹ năng hành ngôn của mỗi người.

Ra biển lớn

Tôi rất thích câu nói của V. Hugo” Tính kiên nhãn là nghệ thuật hy vọng” và “ Lao động là hương thơm của tâm hồn.” Phải chăng cả cuộc đời Ông, Ông đã chắt chiu từng ngày, nhặt tứng chiếc lá rơi để mùa đông ấm áp ,  hy vọng những tác phẩm để đời. Vâng,”  thuyền ra khơi xa, gió căng buồm rộng” như  Tổ Hữu nói , là một dấu ấn khắc hoạ  sự hữu dụng của một phương pháp. Đó là sự thể chế hóa trong những tình huống  cụ thể nhằm mang lại gía trị của một phương pháp dưới bàn tay  và tấm lòng người thầy! Hơn ai hết là chân dung của người đưa ra  Phương Pháp phù hợp với môi trường đào   cụ thể. Có thể , đây là sự khôn ngoan để ra biển lớn  ?

Một nhà khoa học nói “ Khoa học đích thức là khoa học về con người.” Một lẽ giản đơn mà ý nghĩa vất vả là vì con người- học trò mà chăm lo một phương pháp học tiếng cho sinh viên từ nhận thức về môn học, cái đích đến, việc phải làm trên một con đường để đạt đến sự  giáo tiếp lý  tưởng- nghe biết-hiểu tự nhiên, tự động giao tiếp cao và năng lực biến đổi ngôn từ thích ứng  đạt được mục đích - sự thông diễn tự nhiên  chứ không phải là sự ép buộc.

Do thấy được một phần của chân lý theo những góc cạnh khác nhau mà thầy trò có đức tính khoan dung  khi tiếp nhận một phương pháp để làm thành rừng và biết đi qua rừng. Đó là bảo đảm quyền lợi người học, có kế hoạch bồi dưỡng để gia tăng phẩm chất tri thức và năng lực người học thông qua những tiêu chí kiểm định chất lượng ngặt nghèo.

Khoan dung  khi tiếp nhận một phương pháp là đức tính cao  đẹp . Không có gì được thực hiện mà không có đức tính này.Nó là vấn đề tiên quyết trong mối giao tiếp nhân tính để tới thành sự của một đơn vị.  Đó là hình thành một tinh thần chủ động, trách nhiệm, tự tin và trọn tâm với niềm say mê và mơ ước về thế hệ mai sau của thầy cô giáo. Đó là thói quen và ý chí Học Hết Đại Học của sinh viên thông qua các cách tư duy thiết kế vấn đề  đơn giản đến phức hợp, từ cái cụ thể  môn học đến  bài tập lớp và luận văn tốt nghiệp. Biết con đường phải đi, đích phải đến, phương cách mưu sinh mà sinh viên học biết tự tìm thấy mình trong tương lai – Be Yourself- Hãy là chính mình khi ra biển lớn với hành trang của  một phương pháp học tập.

Lời bình về một Phương pháp

Để kết bài, tôi nhớ  lời một nhà văn : ” Khoa học đã biến ta thành thần linh trước khi ta trở  thành những thần linh .”Do có một tấm lòng, một chí hướng mà có Một Phương Pháp như một phép thần linh  thắp sang lên một giá trị cho hôm nay và ngày mai- Cái giếng nhỏ để mọi người  đỡ khát!

                                                                                       Xuân Đinh Dậu, 2017

Tin khác
Top 100 sinh viên học kỳ 1 năm học 2014 - 2015