10 Sự kiện nổi bật năm 2013
Tiếng Việt

Lịch sử và Thành tựu

10 Sự kiện nổi bật năm 2013

09:57 - 07-01-2015

1. Lễ ký thỏa thuận về việc thành lập Đại nhọc nhân văn Nga – Việt tại Maxkva

    Ngày 12 tháng 11 năm 2013, tại Phủ Chủ tịch, GS. Trần Phương, Hiệu trưởng Trường Đại học Kinh doanh và Công nghệ Hà Nội, và GS. Buianov Vladimir Petrovich, Hiệu trưởng Học viện Kinh tế và Pháp luật Maxkva, đã ký bản thỏa thuận song phương về việc thành lập Đại học Nhân văn Nga – Việt tại Maxkva trước sự chứng kiến của Chủ tịch nước CHXHCN Việt Nam Trương Tấn Sang và Tổng thống Liên bang Nga V.V.Putin – người được bình chọn là nhân vật quyền lực số 1 của thế giới trong năm 2013.

     Đây là sự kiện trọng đại nổi bật khi mà bản thỏa thuận này được đưa vào tuyên bố chung về việc tiếp tục tăng cường quan hệ đối tác chiến lược toàn diện giữa nước CHXNCN Việt Nam và Liên Bang Nga. Đây cũng là sự kiện nổi bật, vì lần đầu tiên một trường Đại học ngoài công lập là thành viên sáng lập một trường đại học tại Liên bang Nga, mở đầu cho hàng loạt các trường đại học ngoài công lập khác phát triển hợp tác đào tạo với Liên bang Nga.

2. Công tác đào tạo phát triển mạnh cả bề rộng và chiều sâu

    Tuyển sinh năm 2013 là mùa tuyển sinh lớn nhất kể từ ngày thành lập trường đến nay với tổng số là 8.645 sinh viên, trong đó Đại học chính quy 6.449 sinh viên, Cao đẳng 383 sinh viên, Đại học liên thông 1.113 sinh viên và Cao học 700 học viên. Sự kiện này càng nổi bật trong bối cảnh có nhiều trường đại học không có sinh viên đăng ký nhập học và không tuyển được sinh viên.

     Kết quả tuyển sinh được Đoàn thanh tra của Bộ Giao dục và Đào tạo nhận xét, đánh giá trong biên bản đề ngày 5 tháng 12 năm 2013 về việc thanh tra tuyển sinh đang học cao đẳng tại trường ta khẳng định: “Là trường ngoài công lập, nhưng trường đã quan tâm xây dựng cơ sở vật chất, đội ngũ giảng viên thể hiện qua hai tiêu chí tuyển sinh sau một năm có thay đổi tốt”.

     Cùng với việc tuyển sinh lớn mạnh, trường ta được Bộ Giáo dục và Đào tạo cho phép mở nhiều ngành mới ở cấp Đại học là Quản lý nhà nước, Thiết kế công nghiệp, Thiết kế đồ họa và Thiết kế nội thất; ở bậc Cao học là đào tạo trình độ Thạc sỹ chuyên ngành Kỹ thuật phần mềm.

3. Sự lớn mạnh về nhân lực và tổ chức

    Từ đầu năm học này, kể từ tháng 8 năm 2013 đến nay, trường ta đã tuyển mới 140 biên chế cơ hữu, đưa tổng số biên chế cơ hữu của trường đạt 1.149 người. Đội ngũ giảng viên quy đổi có 1.016 giảng viên gồm 3 NGND, 8 NGUT, 21 GS, 39 PGS, 66 TS, 335 ThS, 547 CN. Phần lớn đội ngũ cán bộ, giảng viên của trường là những người có kinh nghiệm qua nhiều năm công tác trên các cương vị quản lý nhà nước, quản lý giáo dục và giảng dạy tại nhiều cơ quan của nhà nước và các trường đại học, các học viện.

    Cán bộ, giảng viên, công nhân viên phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ: có 720 đạt danh hiệu lao động tiên tiến và xuất sắc ( đạt 70%), 40 đơn vị đạt danh hiệu tiên tiến, xuất sắc ( đạt 93%).

    Cùng với sự phát triển đội ngũ là sự hình thành nhiều đơn vị mới: Khoa Quản lý Nhà nước, Khoa Tiếng Nga, Khoa Tiếng Việt, Viện Nghiên cứu và Phát triển doanh nghiệp, Ban thanh tra – Pháp chế, Ban Quản lý ký túc xá sinh viên. Đặc biệt là thành lập Hội đồng Khoa học về đào tạo Tiếng Anh là một tổ chức kiên kết các đợn vị đào tạo Tiếng Anh, thống nhất điều hành quy trình công nghệ dạy và học tiếng Anh trong trường; tổ chức lại các đơn vị dạy tiếng Anh, từ 5 thành 10 đợn vị, như một cuộc đổi mới căn bản toàn diện, nhằm nâng cao chất lượng đào tạo tiếng Anh trên cơ sở nâng cao trách nhiệm, trình độ và đổi mới phương pháp giảng dạy, quản lý sinh viên.

4. Hợp tác quốc tế được mở rộng

   Cùng với việc củng cố quan hệ hợp tác truyền thống với các trường đại học thuộc các nước Hà Lan, Trung Quốc và Đài Loan, trường mở rộng qua hệ hợp tác với hai nước láng giềng CHDCND Lào và Campuchia.

    Đầu năm, Phó hiệu trưởng TS. Lê Khắc Đóa dẫn đầu đoàn của trường thăm Campuchia, làm việc với Bộ giáo dục, các cơ sở quản lý đào tạo tại Phrom Pênh, Văn phòng Thượng viện Chính phủ Hoàng gia Campuchia, ký một số văn bản thỏa thuận hợp tác đào tạo. Nhờ vậy, ta đã đón sinh viên, học viên cao học của bạn sang trường học tập, đặc biệt là tiếp nhận một đoàn cán bộ của Văn phòng Thượng viện sang trường dự lớp bồi dưỡng công nghệ thông tin phục vụ các ban chuyên trách của Thượng viện.

    Tháng 3 năm 2013, các Phó hiệu trưởng Lê Khắc Đóa và Vũ Văn Hóa dẫn đầu đoàn của trường sang thăm nước bạn Lào, làm việc với lãnh đạo Bộ giáo dục – Thể thao Thủ đô Viêng Chăn, tỉnh Viêng Chăn, tỉnh Champấc, Ban giám hiệu Đại học quốc gia và một số trường đại học, cao đẳng, phổ thông trung học của bạn. Đoàn đã ký một số văn bản thỏa thuận với các cơ sở đào tạo của Lào và đã triển khai tiếp nhận sinh viên Lào sang học tại trường ta.

     Trường, với tư cách là một thành viên sáng lập, đã tổ chức nghiên cứu đề án và soạn thảo văn bản thỏa thuận với Học viện Kinh tế và Pháp luật Maxkva về việc thành lập Đại học nhân văn Nga – Việt tại Maxkva, mở đầu cho việc hợp tác nhiều mặt về đào tạo với Liên bang Nga, trước hết là dạt tiếng Nga cho những người có nhu cầu du học và làm việc tại Nga, phát triển dịch vụ du lịch đối với du lịch đối với du khách Nga vào Việt Nam.

5. Đưa cơ sở 2 của trường tại Từ Sơn vào hoạt động.

    Tích cực đẩy mạnh thi công một cách khan trương và vững chắc, trường ta đã hoàn thành xây dựng một số hạng cơ mục cơ bản tại Cơ sở 2 Từ Sơn, Bắc Ninh, gồm: Giang đường E 10 tầng có tổng diện tích sàn 20.000m2 với trang thiết bị công nghệ đào tạo hiện đại, lớp học khang trang; hai tòa nhà Ký túc xá Sinh viên 5 tầng và 6 tầng, có diện tích sàn 20.000m2, được bố trí trang thiết bị sinh hoạt đầy đủ theo tiêu chuẩn nhà khách với căn phòng khép kín, có khả năng tiếp nhận 2.000 sinh viên.

    Kết quả xây dựng này cùng với khu Liên hợp thể thao, giáo dục thể chất, nhà ăn sinh viên được đưa vào sử dụng từng phần, bắt đầu từ năm học này, với những hoạt động học tập, mở đầu bằng một Hội trại Giao lưu văn hóa, thể thao sinh viên được tổ chức vào đầu tháng 10/2013.

6. Làng Văn hóa – Thế thao Sinh viên, với trung tâm Đào tạo – Sát hạch lái xe của trường tại xã Tân Vinh, huyện Lương Sơn, tỉnh Hòa Bình, một công trình nổi bật giữa vùng sơn cước

     Phải mất ngót 10 năm, từ khâu khảo sát, thiết kế, xây dựng đề án, trình duyệt, đàm phán với dân, làm các thủ tục đền bù, giải phóng mặt bằng, lập đề án chi tiết, xin phép xây dựng, đấu thầu chọn đơn vị thi công, chọn người giám sát công trình, tập thể Trường Cao đẳng nghề Kinh doanh và Công nghệ của trường, mà trực tiếp là Ban Quản lý dự án, đã làm việc không ngừng nghỉ để đến nay đã có một cơ sở ban đầu của Làng Văn hóa – Thể thao Sinh viên, với Trung tâm Đào tạo – Sát hạch lái xe ô tô, có khu nhà hành chính, lớp học lý thuyết, bãi tập lái xe theo chuẩn quốc gia, vườn cây, ao cá, kề đập ven song khang trang hiện đại.

     Trung tâm Đào tạo – Sát hạch lái xe đã tập hợp được đội ngũ hơn 40 cán bộ giảng dạy với hơn 40 đầu xe sẽ là hoạt động mở đầu thu hút sinh viên trường ta và nhu cầu của xã hội học lái xe vào những tháng đầu của năm 2014. Với trung tâm này, sinh viên trường ta tham gia học lái ô tô, thì ngoài những bằng tốt nghiệp đại học, chứng chỉ chuyên môn, sẽ có thêm một bằng lái xe để tự đón bước vào đời với kiến thức khoa học và kỹ năng thực hành trong cuộc sống.

7. Một nghị quyết sáng tạo và nghiêm túc

    Nâng cao chất lượng đào tạo, phát huy thương hiệu của trường, đáp ứng niềm tin của xã hội là một nhiệm vụ xuyên suốt các hoạt động của trường.

    Toàn trường đón nhận và triền khai thực hiện Nghị quyết số 562/ QĐ – BGH ngày 12/4/2001 của Ban giám hiệu về nâng cao chất lượng đào tạo, đòi hỏi một cách nghiêm túc nâng cao trách nhiệm cao cả của mỗi cán bộ quản lý, nhà giáo và từng người lao động, Nghị quyết lần này đã đặt ra những nhiệm vụ cụ thể:

-         Tăng cường công tác quản lý của Ban Chủ nhiệm các khoa, Giam đốc các trung tâm, coi đây là cấp quản lý đào tạo rất quan trọng của trường.

-         Tăng cường củng cố đội ngũ giảng viên – khâu quyết định trong việc đào tạo. Vì vậy, việc lấy ý kiến của sinh viên, của Ban Chủ nhiệm khoa và đồng nghiệp về năng lực và đạo đức, phong cách của người thầy là một việc làm thường xuyên, giúp mỗi giảng viên hoàn thiện mình trong một mái trường thân thiện.

-         Thiết kế lại hệ thống các đề thi theo hướng cần xiết chặt hơn điểm thi, đồng thời thống nhất cách cho điểm luận văn tốt nghiệp để phản ánh đúng chất lượng đào tạo.

-         Xiết chặt kỷ cương học đường bằng việc đề cao thực hiện văn hóa học đường của trường với 12 chữ vàng “Đoàn kết, Dân chủ, Kỷ cương, Tình thương, Trách nhiệm, Văn minh”.

8. Tham gia ý kiến xây dựng Hiến pháp và Đề án đổi mới giáo dục

      Dưới sự chỉ đạo của GS. Hiệu trường Trần Phương, việc tổ chức lấy ý kiến đóng góp và dự thảo sửa đổi Hiến pháp năm 1992 được thực hiện một cách sâu rộng, từ mỗi cán bộ, giảng viên, công nhân viên đến từng đơn vị và cao nhất, tập trung nhất là tổ chức Hội nghị cán bộ chủ chốt của các đơn vị để thỏa thuận, tổng hợp thành ý kiến của trường gửi Ban Chỉ đạo sửa đổi Hiến pháp năm 1992. Đợt sinh hoạt chính trị này là dịp nâng cao nhận thức và đề cao trách nhiệm công dân đối với Tổ quốc và chính quyền nhân dân.

     Trách nhiệm cao cả đối với sự nghiệp giáo dục và đào tạo của trường ta được thể hiện bằng những việc làm cụ thể: tham gia tổng kết Chỉ thi 296/ TTg của Thủ tướng Chính phủ, tổng kết 20 năm giáo dục ngoài công lập và tham gia ý kiến và đề án đổi mới căn bản và toàn diện nền giáo dục Việt Nam. Nổi bật nhất của những việc làm này là phát biểu của GS. Hiệu trưởng Trần Phương tại Hội nghị các Trường Đại học và cao đẳng do Bộ Giaó dục và Đào tạo và hiệp hội các trường đại học, cao đẳng ngoài công lập tổ chức để kịp thời có ý kiến đề xuất với Hội nghị trung ương lần thứ 8. Phát biểu của GS. Hiệu trưởng đề cập đến nhiều vấn đề cơ bản: xác định nội hàm của việc xã hội hóa giáo dục; sử dụng nguồn nhân lực trình độ cao- đó là những giáo sư, tiến sỹ đã qua đào tạo, được nghỉ hưu, nhưng còn sức khỏe thì nên tiếp tục đảm nhận công tác tại các trường ngoài công lập; sắp xếp lại hệ hệ thống các trường đại học thành đại học nghiên cứu, đại học ứng dụng và đại học thuộc các địa phương; chuyển các trường đại học ngoài công lập theo mô hình phi lợi nhuận; sửa lại quy chế đại học tư thục cho phù hợp với điều kiện mới và quan trọng nhất là mạnh dạn kiến nghị với Trung ương giải phóng các trường đại học công lập khỏi bao cấp của Nhà nước về học phí để thực sự thực hiện sã hội hóa giáo dục.

9. Thực hiện có hiệu quả các cuộc vận động của xã hội

    Hưởng ứng lời kêu gọi của UBTƯMTTQ Việt Nam, UBND TP. Hà Nội và Bộ giáo dục và đào tạo, trường phát động mỗi cán bộ, giảng viên, công nhân viên dành một ngày lương và tổ chức quyên góp được 340 triệu đồng để kịp thời ủng hộ đồng bào các tỉnh miền Trung bị thiệt hại do bão lũ vào tháng 10/2013 gây ra (150 triệu); hỗ trợ học sinh, giáo viên các vùng sâu, vùng xa và vùng khó khăn đặc biệt của tỉnh Sơn La (160 triệu đồng và 702kg đồ dung học tập và sinh hoạt), giúp đỡ các nạn nhân bị chất độc da cam và ủng hộ trẻ em bị tàn tật của Hà Nội (30 triệu đồng).

     Kết quả thực hiện các cuộc vận động nói trên, thầy và trò trường ta đã viết nên những trang sử đẹp về tấm lòng nhân ái và nghĩa cử cao đẹp đối với đồng bào xã hội.

10. Vinh danh sinh viên đoạt giải Olympic quốc gia và quốc tế

    Năm 2013 là năm sinh viên các ngành Công nghệ thông tin, Cơ- điện tử, Kiến trúc tham gia các cuộc thi Olympic quốc gia và quốc tế đêm về những giải thưởng cao quý, làm rạng danh trường Đại học Kinh doanh và Công nghệ Hà Nội.

    Về Công nghệ thông tin, giải đồng đội hạng nhì và hạng ba; giải cá nhân: 1 giải nhất, 3 giải nhì, 3 giải ba và 1 giải khuyến khích; thi quốc tế 1 giải ba và 1 giải khuyến khích cho các nhân.

    Về cơ điện tử, có 7 giải các nhân, trong đó ở giải quốc tế Vifotec có 1 giải đặc biệt, 2 giải ba và một giải khuyến khích; 3 giải khuyến khích về Olympic Cơ học toàn quốc.

     Về Kiên trúc, tham gia cuộc thi thiết kế thiết kế công trình kiến trúc xanh khu vực Châu Á – Thái Bình Dương đạt 1 giải khuyến khích cá nhân là giải thưởng quốc tế cấp khu vực.

     Kết quả trên đây khẳng định rằng, dù tuyển sinh ngoài công lập có đầu vào thấp hơn các trường đại học công lập, nhưng nhờ có nội dung và phương pháp giảng dạy, có sự đầu tư cơ sở vật chất, có đội ngũ giảng viên có chất cao, có tâm, có đức và quyết định là sự nỗ lực của người học, thì vẫn có thể đạt thành tích cao trong học tập./.

Chánh văn phòng trường TS. Nguyễn Kim Sơn
Ban biên tập trung tâm truyền thông        

  • tags
Tin khác