Hội thảo “Đào tạo tiếng Anh: Những vấn đề và khó khăn”
Tiếng Việt

Hội thảo “Đào tạo tiếng Anh: Những vấn đề và khó khăn”

31/07/2020

Ngày 31/7/2020, Khoa Ngôn ngữ Anh – Trường ĐH Kinh doanh và Công nghệ Hà Nội tổ chức Hội thảo với chủ đề “English Language Education: Issues and Problems” (Tạm dịch: Đào tạo tiếng Anh: Những vấn đề và khó khăn”).

Hội thảo với chủ đề “English Language Education: Issues and Problems” (Tạm dịch: Đào tạo tiếng Anh: Những vấn đề và khó khăn”) của Khoa Ngôn ngữ Anh

Hội thảo diễn ra với mục đích đánh giá thực trạng, những thuận lợi khó khăn của hoạt động đào tạo tiếng Anh cho sinh viên của nhà trường hiện nay. Hội thảo được tổ chức nhằm tạo diễn đàn để các thầy cô giáo chia sẻ khó khăn, kinh nghiệm trong quá trình dạy học, đồng thời đưa ra giải pháp nhằm đổi mới phương pháp dạy và học, đổi mới kiểm tra đánh giá, nâng cao chất lượng dạy và học ngoại ngữ hiệu quả để đào tạo và cung cấp nhân lực giỏi ngoại ngữ, phục vụ cho đất nước

Tham dự Hội thảo có đại diện lãnh đạo các đơn vị, phòng ban chức năng trong nhà trường cùng với Ban Chủ nhiệm Khoa Ngôn ngữ Anh và tập thể giảng viên của Khoa.

PGS.TS. Phan Văn Quế, Chủ nhiệm Khoa Ngôn ngữ Anh phát biểu tại Hội thảo

Phát biểu khai mạc Hội thảo, PGS.TS. Phan Văn Quế, Chủ nhiệm Khoa Ngôn ngữ Anh gửi lời cảm ơn chân thành đến Ban Giám hiệu nhà trường đã tạo điều kiện giúp đỡ Khoa tổ chức buổi Hội thảo ý nghĩa này. Phó Giáo sư Phan Văn Quế cũng mong muốn các tham luận được trình bày tại Hội thảo sẽ gợi mở những vấn đề đang còn tồn tại, phát sinh trong công tác đào tạo tiếng Anh cho sinh viên của nhà trường, qua đó cùng nhau tìm ra giải pháp khắc phục khó khăn nhằm đạt được những kết quả cao trong những năm học sắp tới.

Hội thảo đã lần lượt thông qua 05 tham luận đến từ các cán bộ, giảng viên của Khoa Ngôn ngữ Anh. Tham luận của PGS.TS. Phan Văn Quế và ThS. Mai Thị Lụa Oanh với chủ đề: “Online teaching anh learning with zoom for English majored students – Effectiveness and problems: A case study at Faculty of English language studies, Hanoi University of Business and Technology” (Tạm dịch: Dạy học trực tuyến tiếng Anh với phần mềm zoom cho sinh viên chuyên ngành tiếng Anh - Hiệu quả và vấn đề: Nghiên cứu trường hợp tại Khoa Ngôn ngữ Anh, Đại học Kinh doanh và Công nghệ Hà Nội) là báo cáo nghiên cứu trường hợp mô tả kinh nghiệm và nhận thức của giảng viên và sinh viên chuyên ngành tiếng Anh đối với việc dạy, học trực tuyến thông qua việc sử dụng một công cụ trực tuyến Zoom. Từ đó, nghiên cứu đã đưa ra đánh giá về hiệu quả của việc dạy và học trực tuyến. Nghiên cứu này được thực hiện tại Khoa Ngôn ngữ Anh. Với dữ liệu thu được từ cả hai bảng câu hỏi khảo sát cho sinh viên, giảng viên và thông tin thu được từ các cuộc phỏng vấn để tham khảo chéo, nghiên cứu đã tìm thấy nhận thức khác nhau của giảng viên, sinh viên đối với việc dạy, học trực tuyến thông qua phần mềm Zoom. Nghiên cứu cũng báo cáo, thảo luận về các khía cạnh tích cực và tiêu cực, các yếu tố ảnh hưởng đến hiệu quả của đào tạo trực tuyến, các khuyến nghị để sử dụng công nghệ thông tin trong dạy và học tiếng Anh đạt hiệu quả cao. Kết luận của nghiên cứu đặt ra một câu hỏi để hiểu rõ thêm về cách dạy và học trực tuyến, có thể chuyển đổi tình huống từ thách thức sang cơ hội để tối ưu hóa hiệu quả.

ThS. Trần Phương Thủy, Giảng viên Khoa Ngôn ngữ Anh trình bày tham luận tại Hội thảo

Mang đến Hội thảo tham luận “External motivational factors affecting English language learning of students from faculty of English language studies – HUBT” (Tạm dịch: Yếu tố tác động bên ngoài ảnh hưởng đến việc học tiếng Anh của sinh viên Khoa Ngôn ngữ Anh – HUBT) của ThS. Trần Phương Thủy, Giảng viên Khoa Ngôn ngữ Anh cũng chỉ rõ, động lực học tập bao gồm các yếu tố bên trong thuộc về người học như sở thích học tập, mong muốn của bản thân và mục tiêu cụ thể của họ tại một thời điểm cụ thể, điểm mạnh và điểm yếu của họ; các yếu tố thúc đẩy bên ngoài là giáo viên, các yếu tố liên quan đến giáo dục như kiến ​​thức, điều kiện giảng dạy cũng rất quan trọng đối với sự thành công của việc tiếp thu ngôn ngữ. Do mức độ động lực học tập không cùng lúc theo thời gian, vì vậy giảng viên cần xác định rõ các yếu tố có thể ảnh hưởng đến động lực học tập của sinh viên trong lớp học và sau đó tìm ra giải pháp thiết thực nhằm khơi dậy sự niềm yêu thích học ngoại ngữ, mang lại hiệu quả cao cho người học.

Hội thảo tiếp tục thông qua một số tham luận của các thầy, cô giáo đến từ Khoa Ngôn ngữ Anh. Nhiều ý kiến đóng góp thiết thực, các giải pháp cụ thể đã được nêu lên nhằm nâng cao vai trò thiết yếu của người dạy và người học, mang lại hiệu quả cao trong công tác giảng dạy tiếng Anh cho sinh viên của trường cũng như củng cố vị thế, thương hiệu Trường ĐH Kinh doanh và Công nghệ Hà Nội trong hệ thống giáo dục quốc dân tại nước ta./.

                                                                                    Tin: Thu Hương

                                                                                    Ảnh: Huy Thuyết

            
  
  • tags
Tin khác